วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

คนแก่จะมีประสิทธิถาพในการได้ยินน้อยลงตามอายุ

ตั้งใจไว้ว่าเมื่อเสร็จสงครามแล้วจะคืนโรงงานต่างๆ ให้แก่เจ้าของเดิม แม้ว่า ผมจะให้ความพยายามในการขัดขวางอย่างเต็มทีญี่ปุนก็1โม่1วายมี'โรงงาน อีกหลายแห่งในกรุงเทพฯ นับตามบัญชีที่สืบมาได้มีประมาณไม่น้อยกว่า ๕ หน้ากระดาษพิมพ์การ ช่วยฟังฟรี ต่อสู้ขัดขวางรอนกำลังญี่ป่นด้วยเรื่องของวัฒนธรรมที่ได้ตั้งสภาวัฒนธรรมแห่งชาติขึ้น เราก็มิได้มีความประสงค์จะร่วม วัฒนธรรมแก่ญี่ปุนแต่อย่าง1ไร ตรงกันข้าม สภานี้เป็นสภาที่คอยกีดกันมิให้ วัฒนธรรมณี่ปุนเช้ามายังชาติไทยได้ ในเรื่องการแต่งกายของคนไทยผม เกรง1จะมีคนแต่งอย่างญี่ปุน จึงได้กวดขันให้ใช้แต่งแบบสากลทั่วไป ส่วน หญิงให้แต่งอย่างชาวตะวันตก ระเบียบการกินอาหาร ก็ให้เอาอย่างชาว ยุโรปโดยประกาศให้ถือว่า ช้อนและส้อมเป็นเครื่องใช้ประจำชาตินั้น ก็เพื่อ กันมิให้คนไทยหันไปนิยมใช้ตะเกียบอย่างญี่ปุนครั้งหนึ่ง ญี่ปุนจะส่งครูสตรีมาสอนการจัดดอกไม้ในโรงเรียนสตรี ของเรา ผมได้ขัดขวางโดยจัดการประกวดจัดดอกไม้ขึ้นที่สภาวัฒนธรรม หญิงเพราะเห็นว่าของเราดีแน่ ญี่ปุนเห็นการจัดดอกไม้ของหญิงไทยเรา แล้ว คงจะอายและคงไม่กล้าส่งครูมาสอนตามโรงเรียนสตรีได้ การจัดงาน ประกวดจัดดอกไม้นี้ผมได้เชิญบรรดาคนสำคัญๆ ของญี่ปุนมาดู ในที่สุด การส่งครูมาสอนการจัดดอกไม้ญี่ปุนก็ล้มเลิกไปจรีงๆ สำนักวัฒนธรรมฝ่ายหญิง เป็นองค์การของรัฐบาลแห่งหนึ่ง มีความ มุ่งหมายพยายามที่จะขัดขวางมิให้หญิงไปทำงาน หรอคบค้าสมาคมกับ ณี่ปุนด้วยประการต่างๆ ด้วยการกระทำของสำนักฝ่ายวัฒนธรรมฝ่ายหญิง ช่วยฟังคล้องหู  นี้ มีหญิงที่ได้ไปทำงานกับญี่ปุนหลายคนลาออกมาทำงานที่สำนักงาน วัฒนธรรมฝ่ายหญิง ทั้งยังได้พูดว่าการที่ไปทำงานกับญี่ปุนนั้นรู้ว่าตัวไค้ คิดผิดไป อันเป็นผลที่กระทำให้ญี่ปุนลำบากเพราะขาดคนใช้การต่อสู้ชัดขวางรอนกำลังญี่ป่นในทางภาษาในเรื่องของภาษานี้ ผมได้รับรายงานจากกระทรวงศึกษาธิการว่า ญี่ปุนมายื่น,ข้อเสนอ'จะ'ให้เด็ก'ไทยเรียนภาษาญี่ป่น โดยอ้างว่าที่มลายูไค้ สอนกันแพร่หลายมากทั้งไค้กล่าวว่า ชาวมลายู1ไค้รู้ภาษาญี่ปุนกันมาก แล้ว แต่ว่าคนไทยยังน้อยหน้ามลายูในเรื่องภาษานี้อยู่มาก ขอให้กระทรวง ศึกษาธิการสอนการเรียนภาษาญี่ปุนเข้า1ไว้ในทุก1ชั้นเรียน'ไห้มาก ผมไค้ ทราบเช่นนี้ จึงไค้หาอุบายเพื่อไม่ให้คนไทยต้องเรียนภาษาญี่ปุน ไค้ตกลง ให้พิจารณาเปลี่ยนการเขียนหนังสือตามแบบใหม่ เราต้องตกลงใช้ภาษา มคธเป็นแม่ภาษา และจากผลที่เราต้องเขียนหนังสือตามแบบใหม่นี้ ก็ได้ เป็นหลักให้กระทรวงศึกษาธิการใช้เป็นเหตุผลสำหรับขัดแย้งในการที่ญี่ป่น จะให้เราเขียนภาษาของเราผ่านเส้นประสาทการได้ยิน กระทรวงศึกษาธิการไค้อ้างแก่ฝ่ายญี่ปุนว่า เด็กไทยของเรากำลังต้องเรียนภาษาไทยอย่างใหม่อยู่ ขอเวลาให้คนไทยรู้ภาษาไทยอย่างใหม่เสียก่อน จึงจะเรมต้นให้เด็กไทยเรียนภาษาญี่ปุนได้ ในที่สุดเด็กไทยก็ไม่ต้องเรียนภาษาญี่ปุนมาจนบัดนี้นอกจากนี้ ผมได้รับรายงานว่ามีการตั้งโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุน หลายแห่งในกรุงเทพฯ คนไทยทั้งข้าราชการ และทั้งประชาชนพากันไป เรียนโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผมเองก็ได้สั่งให้อธิบดีกรมตำรวจได้จัดการหา วิธีล้มโรงเรียนเสีย เช่น โรงเรียนที่ท่าช้า เป็นต้นในเวลาเดียวกัน ผมได้สั่งแก'ข้าราชการว่าใครจะเรียนภาษาต่าง ประเทศจะต้องได้รับอนุมัติจากผมก่อน   เครื่องขยายเสียงคล้องหู ได้มีผู้เสนอรายงานอนุมีติมา ผม ไม่เคยอนุม้ติยอมให้ใครเรียนภาษาญี่ปุนได้เลย โดยได้ฉีกรายงานขออนุมัติ ทิ้งเสียทุกรายการต่อสู้ขัดขวางรอนกำลังญี่ป่นโนเรื่องทั่วๆ ไปผมได้สั่งให้มีคณะกรรมการประจำกระทรวง และคณะกรรมการ จังหวัด ตลอดถึงอำเภอ สั่งให้มีกาประชุมกันเป็นการประจำพิจารณาว่า ญี่ปุนกำลังทำอะไรอยู่บ้าง ที่ใดบ้าง หากทำในเขตความรับผิดชอบของ กรรมการในท้องถิ่นใด ก็ให้กรรมการเหล่านั้นหาทางขัดขวางเอาเองก็ได้ และถ้าทำเองไม่ได้ก็ให้รายงานมา การขัดขวางตามคำสั่งนี้ได้ผลดีเป็นอัน มาก เชื่อแน่ว่าหลักฐานชองรายงานการประชุมยังคงมีอยู่ทั่วๆ ไปการขัดขวางการทำงาน มีเป็นพิเศษที่กองทัพของญี่ปุนในบริเวณ


เครื่องช่วยฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น