วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

ผู้เป็นเจ้าจะต้องมีการอบรมและคัดเลือก

สิ่งที่เป็นจุดบอดที่หลายๆ คนทำกับลูกค้า    แล้วลูกค้าเกิดความไม่พึงพอใจขึ้นมาก็คือ ทำตัวเหนือกว่าลูกค้า อย่าลืมว่าลูกค้าไม่ ว่าเขาจะเป็นอย่างไร แต่เขาก็คือคนที่เอาเงินมาให้เรา เราจะไปดูถูก มองว่าเราเป็นคนรวยกว่า ติดตามตัว  สูงกว่าไม่ได้  เพราะจะสร้างทัศนคติที่ไม่ดี ต่อตัวเราและสินค้าของเรานั่นเอง แต่หากว่าเป็นในทางตรงกันข้าม เรามองลูกค้าในฐานะที่อยู่สูงกว่าเรา แน่นอนล่ะว่าลูกค้าก็จะประทับใจ ในบริการของเราอย่างแน่นอนนอกจากนี้จุดบอดของการบริการกับลูกค้าอีกประการหนึ่งก็คือ การนำสิ่งของที่ลูกค้าไม่ต้องการหรือไม่เหมาะกับลูกค้าไปขาย เพราะ ลูกค้าจะรู้สึกว่าเรายัดเยียดของให้กับเขาจนเกินไป และเขาก็จะรู้สึก แย่ๆ กับเราและสินค้าของเรา สินค้าที่ไม่เหมาะกับลูกค้าก็เช่นกัน อย่าง เช่น หากว่าเราขายเสื้อผ้า เราก็ควรจะเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับลูกค้าให้ กับเขา เพราะเมื่อเขาใส่แล้วสวย ก็จะมีแนวโน้มว่าเขาจะกลับมาซื้อ เสื้อผ้าที่ร้านของเราใหม่ เพราะรู้สึกว่าเขาใส่แล้วดูดีกว่าใส่เสื้อผ้าร้าน อื่นๆ สัณญาณนั่นเอรู้จักสร้างลูกค้าประจำสิ่งที่ทำให้ร้านค้าของเราสามารถตั้งอยู่ได้ก็คือ การที่เรามีลูกค้า ประจำ เพราะเขาจะมาซื้อของที่ร้านของเราเป็นประจำ นอกจากนี้ ลูกค้าประจำยังมีโอกาสสูงที่จะนำเอาลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งอาจจะเป็นญาติ เพื่อน หรือว่าคนอื่นๆ ที่เขารู้จักมาเป็นลูกค้าประจำของเราอีกต่อหนึ่ง ก็เป็นได้ เป็นการสร้างโอกาสการค้าขายให้เพิ่มขึ้นอีกด้วยสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า นอกจากจะเป็นสินค้าแล้ว การพูดคุยหรือบริการก็สำคัญ หมัดที่จะช่วยทำให้ลูกค้าประจำของเรา อยู่กับเราหรือประทับใจเราก็คือ การที่เราสามารถจำหน้าหรือชื่อของ ลูกค้าได้ แม้ว่าลูกค้าคนนั้นจะมาชื้อของเพียงครั้งเดียวก็ตาม เพราะ ว่าทุกคนนั้นอยากจะเป็นคนสำคัญของคนอื่น ดังนั้นการที่เราจำหน้า และชื่อได้ ก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญนั่นเองท่ารุรกิอเล็ทๆ  ดักฟังรถ 0ฟานไร Iให้เติบโตและรวยแว I การสร้างลูกค้าประจำนี้ นอกจากจะใช้ระยะเวลาในการสร้าง แล้ว สงที่สำคัญก็คือ การมีมนุษยสัมพันธ์นั่นเอง ชึ่งก็จะช่วยให้การ สร้างลูกค้าประจำง่ายขึ้น ในบางครั้งก็จะต้องอาศัยการฝึกฝนเช่น เดียวกันยอมลดราคาให้ลูกค้าบ้างบางคนนั้นไม่ยอมที่จะลดราคาให้ลูกค้าบ้างเลย    แถมเวลาลูกค้าต่อของก็ทำหน้าบึ้งใส่อีกต่างหาก เช่นนี้เป็นการไม่ดีต่อกิจการ ของเราเลย เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ดีและไม่อยากจะมาชื้อของที่ ร้านของเราอีกการตั้งราคาของสูงนิดเดียว (ขอยํ้าว่านิดหน่อย) แล้วลดราคา ให้ลูกค้าก็จะช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกดี รู้สึกเหมือนกับเป็นผู้ชนะ หรือ แม้แต่การเอ่ยปากลดให้กับลูกค้าประจำเอง  จีพีเอสไร้สาย ก็จะเป็นการชื้อใจลูกค้าได้ เช่นเดียวกัน สำหรับเจ้าของกิจการบางคนที่ไม่ยอมลดราคาเลย แม้ว่า จะดูหนักแน่น แต่ก็เป็นผลเสียได้เช่นเดียวกัน การลดราคาให้ลูกค้า จึงเป็นวิธีการง่ายๆ ในการชื้อใจทำให้เขากลับมาชื้อของเราใหม่นั่นเองคุยกับลูกค้าบ้างการพูดคุยกับลูกค้า แม้เพียงแต่เป็นถ้อยคำไม่มาก แต่ก็อาจ จะทำให้ลูกค้าจดจำเราและร้านของเราได้ ซึ่งการพูดคุยนั้นอาจจะเป็น เรื่องที่เกี่ยวช้องกับสินค้าของเราหรือไม่ก็ตาม อาจจะเป็นการพูดเชื่อม

เครื่องติดตามตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น