วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เราสามารถดูแผนที่ของเป้าหมายได้ด้วยเครื่องติดตาม






น่าสนใจที่ว่า หลักสำหรับการวิเคราะห์เงินที่ดีที่สุดคือสุญญตา ดังที่ท่านนาคารชุนได้ชี้ว่า อันที่จริงสุญญตานั้นก็มิได้มีอยู่ หากสุญญตาเป็นเพียงเครื่องมือที่จะช่วยให้เราประจักษ์ได้ด้วยตนเองถึงสรรพสัมพันธ์ของธรรม(สิง) ทั้งปวง เพื่อแสดงว่าธรรม (สิง) ทั้งปวงนั้นมิ’ได้มือยู่ แต่หากเราเข้าใจคลาดเคลื่อนไปเสียแล้ว วิธีการรักษาโรคก็จะทำให้เกิดอันตรายมากกว่าตัวโรคเสียเอง แม้ว่าเงินจะไม่มิความหมายใดในตัวของมันเอง แต่เงินก็เป็นสิงอันเราจะขาดเสียมืได้ เพราะมันมิความสามารถที่จะเปลี่ยนสิงหนึ่งให้เป็นอีกสิงหนึ่งได้ ขณะเดียวกันมันก็เป็นเหมือนกับงูที่พร้อมจะฉกกัดมือหากคว้าผิดด้านหากข้อวิจารณ์เงินตราข้างต้นนี้สมบูรณ์ แล้วทางออกจะอยู่ที่ใดกัน?ทางออกก็เป็นเช่นเดียวทับที่พุทธศาสนาได้เคยชี้ตลอดมา    ซึ่งไม'ใช่การปรุงแต่งเพียงเพื่อขจัดปัญหาให้พ้นไปจากจิตใจอย่างรวดเร็วเท่านั้น หากหมายถึงการเปลี่ยนแปลงตนเองด้วยการปฏิบัติตามองค์อริยมรรคแห่งพุทธ-ศาสนา ซึ่งโดยหลักคือการเรียนรู้ที่จะละวางตนเอง หรือการ เครื่องติดตามตัวออนไลน์ ‘‘ตาย’’ ไปเสียนั่นเองครั้นเมื่อจิตเราเป็นกุศลและตายได้เสียแล้ว ครั้นเมื่อเราได้พ้นจากการเป็นสิงต่างๆ และรู้แจ้งแล้วว่าเราเป็นทุกๆ สิง เราจะเห็นเงินอย่างที่มันเป็น กล่าวคือเงินมิใช่มรรควิธีในเชิงสัญลักษณ์ที่จะทำให้ตัวตนของเราเป็นจริงขึ้นมาได้ เงินไม่ใช่สิงที่มืไว้เพื่อวัดคุณค่าของตัวเรา แต่เป็นเครื่องมือที่กำหนดโดยสังคมซึ่งจะช่วยขยายเสรีภาพและอำนาจของเราได้ เมื่อนั้นเราจะมือีสระที่จะสามารถวางทัศนะต่อการแสวงหาและการใช้เงินได้อย่างแท้จริงหากว่าเราได้ “ตาย” ไปแล้วจริงๆ เงินก็ไม,ใช่เรื่องผิดอะไร เพราะความปรารถนาในเงินต่างหากหาใช่ตัวเงินเองไม่ที่เป็นรากเหง้าของปัญหา อย่างไรก็ตามหากว่าเราสามารถ

“ตาย” ไปได้จริง ๆ เราจะตระหนักรู้จนสินสงสัยว่า แก่นแห่งธรรมชาตินั้นแท้จริงมืได้เป็นเรื่องของการดีขึ้นหรือเลวลง ทั้งมีได้มาและไป ดังนั้นการได้มาและการสูญเสียไปจึงมีได้มือยู่ นั่นก็หมายความว,าผู้ที่รู้แจ้งในแก่นแห่งธรรมชาติของตนเองซึ่งก็ไม่ได้เป็นธรรมชาติ จานดาวเทียม และประสบ-การณ์การรับรู้ของตนเองออกจากโลก จะตระหนักถึงคุณค่าของเงินนั้นที่ช่วยอคีฅ ข้จฒุ้น แส:อนาททขวนการเผยแผ่พระพุทธทาสนา ะวักนานนไนํทวรนอนข้านพระสมชาย ฐานวุฑโฒ ป็นเรื่องที่น่าสนใจถึกษาว่า พระพุทธศาสนาที่เกิดขึ้นมากว่า 2,500ปีแล้วนี้ มีเส้นทางความเป็นมาอย่างไร เพราะเหตุใดเมื่อเกิดขึ้นในประเทศอินเดีย แต่พระพุทธศาสนาในอินเดียเองกลับไม่เจริญรุ่งเรือง จนถึงขั้นเรียกว่าอยู่ในภาวะเสือม ดังที่ทราบกันดีอยู่ นักวิชาการ นักการศาสนาในปัจจุบันมองอดีตเป็นบทเรียนอันมีค่า ถึกษาถึงความสำเร็จและความล้มเหลวของการเผยแผ่พระพุทธ-ศาสนาจากอดีตสู่ปัจจุบัน พร้อมทั้งคาดการณ์ล่วงหน้าถึงอุปสรรค ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จีพีเอสติดตามรถยนต์  นเทธวินทิความสำคัญของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในยุคเริ่มต้นของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เมื่อพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระประสงค์จะให้เหล่าพระอรหันต์ 60 องค์แรกแยกย้ายกันไปทำหน้าที่เผยแผ่พระธรรมคำสอนแก่ชาวโลกนั้น พระองค์ได้ทรงให้โอวาทแก,พระอรหันต์เหล่านั้นว่า“ภิกษุทั้งหลาย เราเป็นผู้พ้นแล้วจากบ่วงทั้งปวง




 ทั้งที่เป็นของทิพย์ทั้งที่เป็นของมนุษย์ แม้พวกเธอทั้งหลายก็พ้นแล้วจากบ่วงทั้งปวง ทั้งที่เป็นของทิพย์ ทั้งที่เป็นของมนุษย์ ภิกษุทั้งหลาย พวกเธอทั้งหลาย จงเที่ยวจาริกไปเพื่อประโยชน์เพื่อความสุขแก่มหาซน เพื่อความเอ็นดูแก่โลก เพื่อประโยชน์ เพื่อเกื้อกูล เพื่อความสุข แก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย เธออย่าไปทางเดียวกันถึง 2 รูปภิกษุทั้งหลาย เครื่องติดตามขนาดเล็ก  เธอจงแสดงธรรมให้งดงามในเบื้องต้น ให้งดงามในท่ามกลาง ให้งดงามในที่สุดลงรอบ จงประกาศพรหมจรรย์ให้เป็นไปพร้อมทั้งอรรถทั้งพยัญชนะ ให้บริสุทธิ้บริบูรณ์สินเซิง สัตวโลกทั้งหลายที่เป็นผู้มีธุลีในดวงตาน้อย ผู้จักอาจรู้ทั่วถึงธรรมนั้นมีอยู่ เขาเหล่านั้นย่อมเสือมจากคุณที่พึงไต้พึงเห็นเพราะเหตุที่ไม่ไต้ฟังธรรมภิกษุทั้งหลาย แม้เราเองก็จักไปสู่ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม เพื่อแสดงธรรมเหมือนกัน”(บาลี มหาวรรค วินัยปิฎก เล่ม 4 หน้า 39 ข้อ 32)จะเห็นได้ว่า พระภิกษุสงฆ์มีภารกิจสำคัญคือการปฏิบัติธรรมและทำหน้าที่เผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระบรมศาสดาให้แก่ชาวโลก เพื่อเขาเหล่านั้นจะได้พบกับความสุขโดยแท้จริง ซึ่งถ้าปราศจากธรรมะแล้ว ซาวโลกจะไม่มีโอกาสรู้!ด้รู้เลยว่า การปฏิบัติธรรมตามพุทธวิธีของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น จะช่วยให้สามารถรอดพ้นจากวัฏสงสารคือการเกิด แก่ เจ็บ ตายได้เช่นนี้แล้วการเผยแผ่ธรรมะจึงเป็นภารกิจที่จำเป็นอย่างยิ่ง

เครื่องติดตาม